Ngày 29/12, 2 chiếc xe buýt BRT đã đồng loạt lăn bánh dọc tuyến đường từ bến xe Kim Mã tới bến xe Yên Nghĩa. Như dự đoán của người dân, trong điều kiện giao thông như hiện nay ở Thủ đô, xe buýt BRT không thể nào đi nhanh được, thậm chí là đi chậm trong vòng vây của các loại phương tiện, đặc biệt trong những giờ cao điểm.
Mặc dù lực lượng CSGT, CSTT, TTGT có mặt khắp các tuyến đường để phân luồng cũng như hướng dẫn các phương tiện không đi vào làn đường dành riêng cho bus BRT nhưng do lượng xe quá lớn, lòng đường hẹp nên nhiều xe đã lấn làn.
Theo ghi nhận từ Tuổi trẻ, tại đoạn đường Giang Văn Minh, Lê Văn Lương và Tố Hữu, bus BRT cũng phải di chuyển khá chậm, có lúc bị ùn ứ không thể đi trong vòng vây của các phương tiện khác. Thậm chí có thời điểm 2-3 xe buýt BRT nối đuôi nhau vì đoạn đường kẹt cứng.
Nhiều xe máy, ôtô đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh. Ảnh: Otofun
Được biết, theo quy định, từ 1/1/2017, khi hai làn bên cạnh làn xe buýt nhanh thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào làn xe buýt nhanh sẽ bị phạt từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, theo như Vitalk đưa tin, do ý thức người dân còn chưa cao, bên cạnh đó là đường nhỏ mà phương tiện đông nên tình trạng chen lấn sẽ khiến xe buýt nhanh không phát huy được hiệu quả như mong đợi.
Xe buýt nhanh ở Bangkok. Ảnh: Vitalk
Ảnh minh họa cho thấy sự khác nhau giữa giao thông Việt Nam và Hàn Quốc. Ảnh Vitalk
Sau nhiều thông tin phản ánh ý kiến trái chiều của người dân, Tiến sỹ Lương Hoài Nam than thở trên Facebook cá nhân rằng văn minh đô thị khó có đất để nảy mầm vì nhiều ý kiến phản biện cho rằng áp dụng xe buýt nhanh BRT ở thủ đo là không khả thi.
Như VTC đưa tin, Tiến sỹ cho rằng cần xử lý mạnh và nghiêm hơn đối với hành vi vi phạm quy định về giao thông, nhất là lấn làn đường. Cho nhận định, nếu làm được điều đó, Hà Nội chắc chắn sẽ mở đường cho tư duy đổi mới giao thông vốn dĩ “hoang dã, mọi rợ” trên nhiều tuyến phố.
Giao thông hỗn loạn được đánh giá là “hoang dã” và gây ám ảnh cho người đi đường ở Thủ đô. Ảnh: Otofun
Tại buổi kiểm tra, như Hà Nội mới đưa tin, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Sở GT-VT Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương khắc phục các bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông và vệ sinh các nhà chờ. Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) rà soát, điều chỉnh lại chu kỳ đèn tại một số nút giao thông theo hướng ưu tiên cho BRT hoạt động…
Mai Nhi (TH)
Xem thêm:
from Đại Kỷ Nguyên http://ift.tt/2hAJSGY
via máy cửa nhôm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét